CẦN LÀM GÌ NGAY SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY, DOANH NGHIỆP?
Để doanh nghiệp có thể kinh doanh một cách thuận lợi, cần lưu ý những thủ tục phải làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp. Phương Nam giúp bạn liệt kê như sau:
1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu
Thuế là một trong những vấn đề cần lưu ý nhất khi mới thành lập doanh nghiệp. Tờ khai lệ phí (thuế) môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau.
Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài.
2. Mở tài khoản ngân hàng và thông báo về tài khoản
Tài khoản ngân hàng giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng, rõ ràng và dễ kiểm soát. Hơn nữa, việc mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp có nhiều tiện lợi khi doanh nghiệp nộp thuế. Theo quy định hiện hành, thì bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên thì mở tài khoản cũng là việc mà doanh nghiệp phải làm.
Sau khi mở tài khoản, doanh nghiệp phải thông báo lên Sở KH&ĐT nội trong 10 ngày, để sở nắm thông tin, quản lý và kiểm soát các giao dịch của doanh nghiệp.
Một tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho một doanh nghiệp, nhưng một doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản ngân hàng (tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc các ưu đãi, dịch vụ của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn lựa).
3. Đăng ký chữ ký điện tử
Chữ ký điện tử giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch online như ký hợp đồng, thanh toán bảo hiểm mà không cần phải đi lại tốn thời gian.
Giống với tài khoản ngân hàng thì một con dấu chỉ được dùng cho 1 doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều chữ ký số.
4. Treo bảng hiệu công ty
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020: “Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp”. Do đó, sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải làm bảng hiệu công ty và treo tại trụ sở chính.
5. Lựa chọn phương pháp kê khai thuế GTGT và TNDN
Có 2 phương pháp khai thuế GTGT:
- Khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ
- Khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp
Tuỳ theo hình thức kinh doanh và nhu cầu của doanh nghiệp mà lựa chọn phương pháp kê khai thuế GTGT.
Trừ một số trường hợp bắt buộc phải kê khai Thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Còn lại, doanh nghiệp được lựa chọn cách Kê khai Thuế cho phù hợp.
Trong thực tế, hầu hết doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào nên chọn lựa phương án Kê khai theo phương pháp khấu trừ. Lý do vì họ có thể được khấu trừ thuế cho hóa đơn đầu vào. Tất cả những hóa đơn chứng từ khi Setup công ty sẽ được tính đến.
6. Làm thủ tục phát hành hoá đơn
Hiện tại chỉ có 1 loại hoá đơn đang được lưu hành trên thị trường là hoá đơn điện tử theo thông tư 78/2021/TT - BTC.
Doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng cả loại hoá đơn trên khi thực hiện giao dịch với khách hàng, đối tác.
Đối với hóa đơn điện tử: Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng. Hồ sơ bao gồm:
- Quyết định sử dụng hóa đơn;
- Thông báo phát hành hóa đơn;
- Hóa đơn mẫu.
7. Hoàn thiện các điều kiện về chứng chỉ, giấy phép,vốn
Đối với các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
Đồng thời, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh.
Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ theo đúng quy định.
8. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế
Tham gia bảo hiểm cho người lao động là một trong những trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi tham gia kinh doanh và thành lập doanh nghiệp, cần lưu ý đến vấn đề tham gia bảo hiểm cho nhân viên công ty
Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động.
Trên đây là một số lời khuyên cho các doanh nghiệp cần thực hiện ngay sau khi thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty khi còn non trẻ, thường xuyên bất cẩn với các vấn đề thủ tục. Hãy liên hệ ngay với Phương Nam nếu bạn cần tư vấn cho doanh nghiệp của mình nhé!